" เรียนรู้เรื่องราวชีวิตของบุคคลดังจากทั่วทุกมุมโลก ที่สร้างผลกระทบต่อโลกของเรา "

Elon Musk (อีลอน มัสก์) - Iron man ในชีวิตจริง





เปิดประเด็นบุคคลผู้เป็นแรงบันดาลใจ อีลอน มัสค์ (Elon Musk) ยอดนักคิดค้นนวัตกรรมผู้เปลี่ยนโลก ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ที่ให้บริการทางการเงินอย่าง PayPal บริษัทที่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Motors และ SpaceX บริษัทขนส่งอวกาศที่โด่งดังระดับโลก บุคคลผู้เป็นต้นแบบและแรงบันดาลใจที่สำคัญ ให้กับบทบาทของ “Tony Stark” ในภาพยนตร์เรื่อง Iron man

อีลอน มัสค์ (Elon Musk) เกิดวันที่ 28 มิถุนายน 1971 ที่เมืองพริทอเรีย (Pretoria), กาวเต็ง (Gauteng) ประเทศแอฟริกาใต้ พ่อเป็นวิศวกรไฟฟ้าและวิศวกรเครื่องกล ส่วนแม่เป็นนักโภชนาการ หลังจากที่พ่อแม่หย่าร้างกันในปี่ 1980 มัสค์จึงอาศัยอยู่แอฟริกาใต้กับพ่อที่ต่อไป ระหว่างนั้นมัสค์ทุ่มเทเวลาให้กับการศึกษาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และเมื่ออายุ 12 ปี มัสค์ได้เขียนโค้ดวิดีโอเกมอวกาศชื่อว่า Blastar และขายไปในราคา 500$

ต่อมามัสค์ได้เข้าศึกษาต่อใน Waterkloof House Preparatory School หลังจากจบการศึกษาชั้นมัธยมจาก Pretoria Boys High School เมื่ออายุ 17 ปี เค้าได้ย้ายไปแคนนาดาในปี 1988 หลังจากที่ได้รับสัญชาติแคนาดาจากแม่ของเค้า เมื่ออายุ 19 ปี มัสค์ได้เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัย Queen's University ในเมืองคิงส์ตัน (Kingston) รัฐออนแทรีโอ (Ontario) ประเทศแคนนาดา ในระหว่างการเรียนปริญญาตรีมัสค์ย้ายถสถานศึกษาไปยังมหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย (University of Pennsylvania) โดยที่นี่เค้าได้รับปริญญาสองใบคือ ปริญญาศิลปศาสตรบัณฑิตสาขาฟิสิกส์และปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิตในสาขาเศรษฐศาสตร์จาก Wharton School (University of Pennsylvania เรียกย่อๆว่า Wharton)


Zip2


ในปี 1995 มัสค์เริ่มต้นโครงการ Zip2 กับพี่ชายของเค้า Kimbal (Kimbal Musk) Zip2 เป็นบริษัทซอฟต์แวร์เว็บไซค์ มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาและทำการตลาดบนอินเทอร์เน็ตในชื่อ "city guide" สำหรับอุตสาหกรรมการพิมพ์หนังสือพิมพ์ โดยมีการทำสัญญากับ The New York Times และ the Chicago Tribune มัสค์ทุ่มเทอย่างมากกับ Zip2 เพื่อให้ประสบผลสำเร็จ แล้วในที่สุดในปี 1999 มัสค์ก็ขายหุ้นส่วนใหญ่ของ Zip2 ให้แก่นักลงทุนเป็นเงิน 3.6$ ล้านเหรียญ ในปีเดียวกันบริษัท Compaq Computer ได้ซื้อ Zip2 เป็นเงิน $307 ล้านเหรียญ โดยมัสมีส่วนแบ่ง 22 ล้านเหรียญ มัสกลายเป็นมหาเศรษฐีด้วยวัยเพียง 28 ปี


X.com และ Paypal


ในปี 1999 มัสเริ่มบริษัทชื่อว่า X.com ด้วยเงิน $10 ล้านเหรียญจากการขาย Zip2 X.com เป็นธนาคารออนไลน์ และมัสได้สร้างความน่าเชื่อถือ โดยการสร้างวิธีการรักษาความปลอดภัยในการ โอนเงินผ่านที่อยู่อีเมลล์ของผู้รับ ในปี 2000 X.com ได้ซื้อบริษัทชื่อ Confinity ซึ่งได้เริ่มสร้างวีธีการโอนเงินผ่าน Internet หรือที่เรียกว่า PayPal. มัสได้เปลี่ยนชื่อ X.com/Confinity เป็น Paypal และทิ้งธนาคารออนไลน์แบบเดิมของบริษัท และมุ่งความสนใจกับการเป็นผู้ให้บริการการจ่ายโอนเงินทั่วโลก ในปี 2002 อีเบย์ได้ซื้อ Paypal เป็นเงิน $1.5 พันล้านเหรียญ และมัสได้ทำเงินเป็นจำนวน $165 ล้านเหรียญ จากการปันผลหุ้นอีเบย์


SpaceX


ในปี 2002 มัสค์ได้เริ่มบริษัท SpaceX หรือเป็นที่รู้จักในนาม the Space Exploration Technologies มัสเป็นสมาชิกที่ยาวนานของ Mars Society องค์กรไม่หวังผลกำไรที่ให้การสนับสนุน เรื่องการสำรวจดาวอังคาร และมัสยังสนใจก่อตั้งโครงการ greenhouse บนดาวอังคารอีกด้วย SpaceX ได้พัฒนาเทคโนโลยีจรวดเพื่อ ให้โครงการของมัสค์เป็นไปได้ Space X เป็นบริษัทเอกชนรายแรกที่สามารถจัดเที่ยวบินไป-กลับไประหว่างโลก และสถานีบนอวกาศได้ มัสค์มีความฝันว่าวันหนึ่งเขาจะมีธุรกิจ ท่องเที่ยวระหว่างดวงดาวที่เปิดให้บริการสำหรับคนทั่วไป


Tesla Motors


นอกจากนี้ในปี 2004 มัสร่วมก่อตั้งบริษัท Tesla Motors ได้สร้างรถยนต์ไฟฟ้าแบบสปอร์ต เรียกว่า the Tesla Roadster, the Model S เป็นโมเดลต้นแบบทางเศรษฐศาสตร์ เป็นรถซีดานไฟฟ้าสี่ประตู และวางแผนที่จะผลิตรถยนต์ขับเคลื่อนพลังงานแสงอาทิตย์ต่อไปในอนาคต





SolarCity

ในปี 2006 มัสค์ร่วมก่อตั้งบริษัท SolarCity เป็นบริษัทพลังงานแสงอาทิตย์ชั้นนำ อุปกรณ์ผลิตไฟฟ้า และบริษัทที่ให้การบริการ โดยร่วมกับหลานชื่อ Lyndon Rive













มัสค์ยังเป็นผู้ก่อตั้งองค์กรมัสค์ ซึ่งทำการสำรวจอวกาศและค้นหาแหล่งพลังงานสะอาด องค์กรได้ดำเนินงาน โดยมีฐานสำรวจดาวอังคารอยู่ที่ southern Utah โดยออกแบบจำลองสภาวะบรรยากาศคล้ายดาวอังคาร ซึ่งผู้เยี่ยมชมสามารถพบกับประสบการณ์การใช้ชีวิตเหมือนอยู่บนดาวอังคาร รวมถึงการขับของเสียในห้องน้ำอีกด้วย ...