" เรียนรู้เรื่องราวชีวิตของบุคคลดังจากทั่วทุกมุมโลก ที่สร้างผลกระทบต่อโลกของเรา "

Richard Branson (ริชาร์ด แบรนสัน) - เป็นเจ้าของธุรกิจกว่า 360 บริษัท





เซอร์ ริชาร์ด ชาร์ลส นิโคลาส แบรนสัน หรือ ริชาร์ด แบรนสัน (Richard Branson) นักธุรกิจชาวอังกฤษ ผู้ผู้เป็นเจ้าของธุรกิจกว่า 360 บริษัท โดยใช้ชื่อการค้า "เวอร์จิ้น"

ริชาร์ด แบรนสัน เกิดวันที่ 18 กรกฎาคม 1950 ที่ Blackheath, London พ่อเป็นทนายความ (Edward James Branson) แม่เป็นอดีตนักเต้นบัลเล่ต์และอดีตแอร์โฮสเตส (Eve Branson) ซึ่งแบรนสันเป็นพี่คนโตจากพี่น้องทั้งหมด 3 คน โดยยังมีน้องสาวอีกสองคน แบรนสันได้รับการศึกษาที่ Scaitcliffe School ซึ่งเป็นโรงเรียนเตรียมในเบิร์กเชียร์ (Berkshire) ต่อมาเขาได้เข้าเรียนที่ Stowe School เป็นเป็นโรงเรียนเอกชนซึ่งตั้งอยู่ บักกิงแฮมเชอร์ (Buckinghamshire) จนอายุ 16 ปี แบรนสันมีอาการของโรค dyslexia หรือ โรคความบกพร่องในการอ่านหนังสือ ซึ่งทำให้เค้าเรียนได้ไม่ดีเหมือนกับเด็กนักเรียนคนอื่นๆ โดยในวันสุดท้ายของการเรียนนั้นครูใหญ่ของเค้า  Robert Drayson  ได้ทำนายไว้ว่า "ถ้าริชาร์ด แบรนสันไม่เข้าคุก ก็ต้องเป็นมหาเศรษฐีที่ประสบความสำเร้จอย่างแน่นอน"



ธุรกิจบันทึกเสียง



แบรนสันเริ่มต้นธุรกิจจากห้องใต้ดินของโบสถ์โดยเริ่มทำนิตยสารรายเดือนสำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัย ชื่อว่า Student ในช่วงปลายทศวรรษที่ 1960 แบรนสันสัมภาษณ์บุคคลที่มีชื่อเสียงหลายต่อหลายคนรวมทั้ง Mick Jagger และ R. D. Laing และเริ่มขยายธุรกิจจัดจำหน่ายแผ่นเสียงทางไปรษณีย์ จากการที่เขาขายแผ่นเสียงที่หาซื้อได้ยาก หรือที่มีขายแค่ในลอนดอน ผ่านทางไปรษณีย์ เพราะเขามองเห็นถึงโอกาส และเพื่อต่อต้านการผูกขาดของร้านขายแผนเสียงใหญ่อย่าง HMV ข้อได้เปรียบคือเขาขายราคาถูกกว่าตามร้าน 15% ผ่านทางโฆษณาในนิตยสาร Student ของเขาเอง

ในปี 1969 ตอนอายุ 19 ปี เขาได้บทเรียน ราคาแพง คือต้องติดคุกเป็นเวลา 1 คืน และต้องชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงิน 60,000 ปอนด์ (ประมาณ 3,120,000 บาทในปัจจุบัน จากการที่พ่อและแม่ของเขาเอาบ้านไปจำนอง) เนื่องจากการหลีกเลี่ยงภาษีจากการขายแผ่นเสียงของเขา เขาและเพื่อนๆ ใช้เวลา 3 ปี ทำงานหามรุ่งหามค่ำ ขยายธุรกิจให้เร็วที่สุด เพื่อชดใช้หนี้ก้อนโต

ด้วยความที่เขาเป็นคนที่ไม่หยุดนิ่ง และชอบการผจญภัย เขามองหาธุรกิจใหม่ ซึ่งต่อยอดจากธุรกิจเดิม เปิดธุรกิจห้องบันทึกเสียง เริ่มทำธุรกิจสิ่งพิมพ์เกี่ยวกับดนตรี ร้านค้าปลีก โรงงานผลิตแผ่นเสียง และเริ่มผลิตแผ่นเสียงในสังกัดของตัวเอง ในปี 1971 ซึ่งมีศิลปินมีชื่อ อย่าง ฟิล คอลลินส์, เซกซ์ พิสทอลล์ ,  วงเจเนซิส และ ปีเตอร์ แกเบรียล


ธุรกิจสายการบิน


ในปี 1984 เข้าได้ความคิดในการสร้างสายการบินราคาประหยัด  Virgin Atlantic จากการที่เข้าไปอยู่ในเหตุการณ์ ที่ผู้โดยสารที่จะเดินทางจากเกาะเวอร์จิน ไปยังเปอร์โตริโก ถูกลอยแพ เนื่องจากมียกเลิกเที่ยวบิน ด้วยการตัดสินใจอย่างฉับพลัน และการมองเห็นโอกาสทางธุรกิจ เขาได้ทำการเช่าหมาลำเครื่องบินหนึ่งลำ ในราคา 2,000 ดอลลาร์ (ราว 60,000 บาท) แล้วประกาศขายตั๋วเครื่องบินในนาม Virgin Airline  เที่ยวเดียว ในราคา 40 ดอลลาร์ (1,200 บาท) ต่อหัว ผลก็คือผู้โดยสารซื้อตั๋วเครื่องบินอย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่นาน

ต่อมาเขาได้เข้าร่วมกับ แรนดอล์ฟ ฟิลด์ส ทนายความชาวอมริกัน ก่อตั้งสายการบินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติิกในราคาพิเศษ เวอร์จิ้นแอตแลนติก แอร์เวย์ส เพื่อแข่งกับสายการบินใหญ่อย่าง บริติช แอร์เวย์ส

ริชาร์ด แบรนสัน ขยายบริการอย่างรวดเร็วไปยังท่าอากาศยานใหม่ๆ ขยายเครือข่ายเส้นทางบินจาก ลอนดอนไป อเมริกา แคริเบียน และเอเชีย  จนกระทั่ง สร้างสายการบิน เวอร์จินออสเตรเลีย






ริชาร์ด  แบรนสันไม่เคยหยุดนิ่ง เขาลงทุนทำธุรกิจใหม่ๆ อยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นเวอร์จิ้นคอมมิวนิเคชั่น เวอร์จิ้นโคล่า เครื่องสำอาง ไนต์คลับ เวอร์จิ้นไบรด์ และสินค้าเสื้อผ้า และเวอร์จินกาแลคติค ที่จะพาคนไปท่องเที่ยวอวกาศ