" เรียนรู้เรื่องราวชีวิตของบุคคลดังจากทั่วทุกมุมโลก ที่สร้างผลกระทบต่อโลกของเรา "

Vladimir Putin (วลาดีมีร์ ปูติน) - ซาร์แห่งรัสเซีย





วลาดีมีร์ วลาดีมีโรวิช ปูติน หรือ วลาดีมีร์ ปูติน เกินเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 1952 โตมาจาก อพาร์ทเมนต์ ของระบอบคอมมิวนิสต์เดิมที่ เลนินกราด ปู่เขาเป็นคนครัวของ Stalin พ่อเป็นทหารประจำเรือดำน้ำ ครอบครัว ของเขารอดตายจากการปิดล้อม เลนินกราด (Leningrad ปัจจุบันคือเมืองเซนต์ปีเตอร์เบิร์ก) ของพวกเยอรมัน ในปี 1941 ฮีโร่ของเขาตอนเด็กคือ ยูริ กาการินซึ่งเป็นเด็กโซเวียตทั่วๆไปในตอนนั้น

เมื่ออายุได้ 16 เค้าได้รับแรงบัลดาลใจเรื่องการเป็นสายลับ จากหนังเกี่ยวกับสายลับที่เป็นที่นิยม ในเวลานั้นการที่จะเป็นสายลับได้มีอยู้สองทางคือ ต้องไปเป็นทหารหรือไม่ก็ต้องจบนิติศาสตร์ ปูตินจึงตัดสินใจเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยเลนินกราด (มหาวิทยาลัยเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก) ในสาขานิติศาสตร์และภาษาเค้าจบการศึกษาด้วยคะแนนที่สูงโด่ดเด่น KGB เค้าจึงได้รับการติดต่อจาก KGB (หน่วยสืบราชการลับสหภาพโซเวียต เรียกย่อๆว่า KGB) ให้เข้าร่วมงาน ก่อนเริ่มทำงานเป็น KGB เต็มตัวที่เยอรมันตะวันออก

ในปี 1989 หลังกำแพงเบอร์ลินถึงการสิ้นสุดลง (กำแพงเบอร์ลินเป็นกำแพงที่สร้างขึ้นช่วงสงครามเย็น มีวัตถุประสงค์เพื่อปิดกั้นพรมแดนระหว่างเบอร์ลินตะวันตกซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเยอรมนีตะวันตกกับเยอรมนีตะวันออก) ปูตินกลับมาเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยเลนินกราดซึ่งเป็นที่ที่เค้าจบมา ในช่วงเวลานี้ปูตินสนินกับ อนาโตลี ซอปแชค (Anatoly Sobchak) ซึ่งต่อมาชายคนนี้จะกลายมาเป็นที่ปรึกษาคนสำคัญในชีวิตการเมืองและยังเป็นคนที่ร่วมร่างรัฐธรรมนูญของสหพันธรัฐรัสเซีย ต่อมา อนาโตลี ซอปแชค ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เค้าเสอนชื่อ ปูตินเป็นประธานของคณะกรรมการด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ผลงานที่สำคัญของเค้าคือ การดึงเอาธนาคารของต่างชาติมาเปิดทำการในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก การทำเขตส่งเสริมการลงทุน ซึ่งมีบริษัทอย่าง โคคา-โคล่า ยิลเลตต์ เข้ามาตั้งโรงงาน การปรัลปรุงระะบสายเคเบิ้ลใยแก้ว สร้างระบบแลกเปลี่ยนเงินสกุลต่างประเทศเป็นต้น

ในเดือน สิงหาคม 1991 เกิดการรัฐประหารโค่นล่มรัฐบาลของนาย มิคาอิล กอร์บาชอพวึ่งนำโดยหัวหน้า KGB วลาดิมีร์ ครุสชอฟ (Vladimir Krychkov) เมื่อทราบข่าว ปูตินตัดสินใจยืนใบลาออกจาก KGB เป็นครั้งที่สอง เพื่อป้องการการถูกดิสเครดิตในภายหลัง

ในปี 1996 หลังจากที่ อนาโตลี ซอปแชค ไม่ได้รับเลือกกลับเข้ามาเป็นผู้ว่าของเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ปูตินจึงลาออกจากงานที่เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เค้าถูกเรียกตัวเข้าไปทำงานในกรุงมอสโคว์ เข้ารับหน้าที่เป็น รองประธานกรมบริหารธุรกิจ ซึ่งดูแลงานด้านการค้าต่างประเทศ

ในปี 1997 ปูตินจบปริญญาเอกด้านเศรษฐศาสตร์ และเข้ารับตำแหน่งเป็นผู้ช่วยในสำนักบริหารงานประธานาธิบดีและประธานของกรมบัญชาการของประธานาธิบดี

ในปี 1998 เป็นรองประธานอันดับหนึ่งของสำนักบริหารงานประธานาธิบดีและยังได้รับการแต่งตั้งผู้อำนวยการของ Federal Security Service (FSB) หรือว่า KGB เดิม

ในปี 1999 ดำลงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของรัสเซีย ในสมัยของประธษนาธิบดี บอริส เยลต์ซิน ซึ่งเป็นประธานาธิบดีคนแรกของสหพันธรัฐรัสเซีย ในปีเดียวกัน บอริส เยลต์ซิน ลาออกจากตำแหน่ง ปูตินจึงเข้ารักษาการแทนในตำแหน่งประธานาธิบดี

ในปี 2000 ปูตินได้รับเลือกเแต่งตั้งเป็นประธานาธิบดี และเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 7 พฤษภาคม 2000 เค้าดำเนิกการจัดรูปแบบการบริหารประเทศ โดยรัสเซียซึ่งเป็นระบบสหพันธ์ มีเขตปกครอง 89 แห่ง ถูกนำมาจัดเป็น 7 กลุ่ม และรัฐบาลกลางส่งผู้แทนเข้าไปดูแลเพื่อให้ง่ายต่อการบริหารโดยเฉพาะการควบคุมกำลังทหารและความมั่นคง

จากการทำงานอย่างหนักในเวลาหลาย ในปี 2012 เค้าก็ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี ด้วยเสียงสนับสนุน 63.6% ตั้งแต่ 2000 - 2007 ภายใต้การบริหารของ ปูตินเศรษฐกิจรัสเซียขบาบตัวเฉลี่ยในอัตรา 7% มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 7 ของโลก อัตราความยากจนลดลง 30% เหลือ 14% ในปี 2008